ความเชื่อที่กล่าวขานและตำนานที่แสดงถึงความเป็นสิริมงคล

POSTED ON 2023-01-01 14:55:00 BY Bowins Design

กล่าวกันว่า “แร่เงิน” โลหะสีขาวเงินชนิดนี้ เป็นแร่ที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ และอยู่คู่กับมนุษย์มาหลายยุคหลายสมัย ในอดีตแร่ทองมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง เพราะหมายถึงความสมบูรณ์ ร่ำรวย โดยมีสัญลักษณ์เป็นรูปวงกลม ไม่มีรอยต่อ เป็นเส้นเดียว ไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่มีจุดสิ้นสุด

ส่วนอันดับสองรองจากทอง นั่นคือ แร่เงิน ซึ่งในประวัติศาสตร์แร่เงินก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยมีสัญลักษณ์เป็นรูปครึ่งวงกลมหรือรูปพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งมนุษย์ได้ใช้แร่เงินมาทำเป็นเครื่องประดับตกแต่งและเป็นเครื่องใช้ต่าง ๆ 

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับแร่เงิน โดยเฉพาะยุโรปตะวันออก เกี่ยวกับนิยายและตำนานพื้นบ้านเกี่ยวกับพ่อมดแม่มดในยุโรป โดยมีความเชื่อว่าสีและประกายของแร่เงิน ที่เหมือนกับแสงของพระจันทร์ ซึ่งแสดงถึงของความบริสุทธ์นั้น จะสามารถช่วยพวกเขานำใช้เพื่อมาป้องกันอันตรายจากสิ่งที่มองไม่เห็น หรือมนุษย์หมาป่า เช่น การทำกระสุนเงินซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Silver bullet ตามที่เราเห็นกันในภาพยนต์

ส่วนประวัติความเป็นมาของ “แท่งเงิน” นั้นในสมัยก่อนถูกจัดว่าเป็นของที่มีมูลค่าที่แสดงถึงความมั่นคั่ง ร่ำรวย ซึ่งในสมัยโบราณก่อนที่จะถูกวิวัฒนาการ และเปลี่ยนแปลงมาเป็น “เงิน” เช่นในปัจจุบัน กษัตริย์ ราชินี บรรดาราชวงศ์

ซึ่งนอกจากการครอบครองอาณาจักรแล้ว สิ่งที่แสดงถึงความร่ำรวยของประเทศนั้น ๆ คือ กษัตริย์ต้องมีแท่งเงิน และทอง ไว้ในครอบครอง และส่วนทองในสมัยนั้นมีมูลค่าในระยะเวลาเพียงสั้น ๆ แต่กลับกันแท่งเงินเป็นของมีค่าที่สามารถมีเก็บไว้เป็นจำนวนมากได้ เมื่อ 4,000  กว่าปีก่อน เงินมีมูลค่าและมีความเก่าแก่มาก เพราะมนุษย์รู้จักเงินหลังทอง และทองแดงไม่นานนัก และยังมีการค้นพบขี้ตะกรัน บริเวณแถบทะเลเอเชียไมเนอร์ (อยู่ระหว่างทะเลดำกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เคยเป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่ในดินแดนเมโสโปเตเมียและอียิปต์) รวมถึงหมู่เกาะต่าง ๆ ในทะเลอิเจียน ซึ่งเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่ว่าในสมัยก่อนมนุษย์มีการถลุงแร่ตะกั่วที่มีเงินผสมอยู่ด้วยมามากกว่า 4,000 ปี 

และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันมีการค้นพบเครื่องประดับของชาวอียิปต์โบราณสมัย 4,000 ปีก่อนคริสตศักราชนั้นทำจากเงิน ทำให้เห็นว่ามนุษย์รู้จักใช้เงินมาทำประโยชน์ และเครื่องประดับมานานแล้ว

จากนั้นการขุดแร่เงินเพื่อนำมาทำเป็นแท่งเงิน เริ่มขึ้นที่ประเทศตุรกี ช่วง 3,000 ปีก่อนคริสตศักราช โดยปกติแล้วการขุดแร่เงินนั้นมักจะมีแร่ หรือโลหะอย่างอื่นผสมมาด้วยจึงต้องมีการขจัดแร่เงินออกจากแร่ธาตุอื่น ๆ เพื่อทำให้เงินบริสุทธิ์ โดยใช้วิธีการ cupellation คือการหลอมแร่เงินด้วยอุณหภูมิต่าง ๆ จนสามารถดึงเงินออกจากแร่ธาตุอื่น ๆ ได้

และในช่วงคริสตศักราช ชาวอาณานิคมทางฝั่งประเทศยุโรป ได้เริ่มสกัดโลหะเงินในทวีปอเมริกา ส่วนชาวสเปนก็ได้สร้างโรงกษาปณ์ในดินแดนที่ยึดครองเพื่อผลิตทองคำแท่ง รวมทั้งเหรียญเงิน และแท่งเงิน ซึ่งทั้งเหรียญและแท่งเงินนั้นจะถูกประทับตราสัญลักษณ์เพื่อนำมาใช้ในการจ่ายภาษีให้กับกษัตริย์ หลังจากนั้นจึงมีการพัฒนาต่อมาจนช่วงกลางทศวรรษ 1600 ซึ่งนำไปสู่แท่งเงิน รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบัน

#